Nguyên nhân phải cần thay mới phớt chắn dầu hộp số

Nguyên liệu làm phớt chắn dầu

Phớt chắn dầu hộp số – Hộp số thiết bị được đông đảo người dùng lựa chọn, thiết bị này được tạo bởi nhiều thành phần trong đó có phớt chắn dầu. Vậy phớt chắn dầu là thiết bị đóng vai trò ra sao… chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu để hiểu hơn về thiết bị này nhé!

Khái niệm phớt chắn dầu hộp số là gì ?

Phớt chắn dầu hộp số
Phớt chắn dầu hộp số

Phớt chắn dầu là 1 trong những phần quan trọng của hộp số với chức năng dùng để che chắn và bảo vệ cho vòng bi bạc đạn của các thiết bị máy móc kỹ thuật để kết cấu của máy luôn vận hành ổn định và hiệu quả nhất. Ngoài ra, chúng còn có chức năng làm kín, tránh bụi bẩn và không khí lọt vào những phòng ban. Cùng với đó là ngăn ngừa những chất bôi trơn như dầu, nhớt bị rò rỉ qua các khe hở ở vòng bi của máy.

Vật liệu để làm phớt chắn dầu hộp số và những loại phổ biến trên thị trường hiện nay là gì ?

Nguyên liệu làm phớt chắn dầu
Nguyên liệu làm phớt chắn dầu

Để có thể hội tụ đầy đủ những đặc tính như chịu mài mòn tốt, chịu dầu và chịu nhiệt, bền bỉ trước sự ăn mòn của các hóa chất,… phớt chắn dầu dùng cho hộp số vô cùng đa dạng về vật liệu sản xuất ví dụ như: VITTON, NBR, FKM hay NEOPRENE,… Cụ thể hơn những chiếc phớt sẽ được làm bằng cao su NBR thì sẽ có khả năng chịu nhiệt tối đa là 120 độ C, chịu được dầu nhớt nhưng lại không thể chịu được hóa chất.

Nếu muốn phớt chắn dầu chịu được nhiệt độ cao và bền bỉ với hóa chất hay các chất mài mòn thì phớt chắn phải được làm từ các vật liệu cao su tổng hợp như FKM (Vitton). Tùy điều kiện, chẳng hạn như đối với nhiệt độ môi trường làm việc cụ thể, ta có thể chọn lựa thêm 1 loại phớt được làm từ những vật liệu khác, ví dụ như cao su silicone và Neoprene.

Ứng dụng ở trong sản xuất và đời sống của phớt chắn dầu trong thực tế rất đa dạng. Vì thế, tùy nhu cầu cụ thể của từng người hay bản vẽ mà thiết bị này sẽ có những kích thước khác nhau.

Hiện nay, ở trên thị trường có những loại phớt chắn dầu chính, đó là:

  • Đầu tiên là phớt có gioăng làm kín
  • Thứ hai là phớt dầu chịu nhiệt
  • Thứ ba là phớt bơm
  • Thứ 4 là phớt bơm có khả năng chịu được hóa chất.

Bộ dụng cụ chuyên dụng khi thực hiện việc lắp phớt ra sao ?

Gồm 1 ống nhựa có đường kính bên ngoài bằng đường kính bên trong của phần trục mà phớt tiếp xúc và làm kín. Phần ống sẽ có 1 đầu thon nhỏ lại để giúp cho phớt vào dễ dàng.

Sẽ có 1 ống nhựa lớn hơn có phần bệ cùng đường kính ngoài của bệ phải lớn hơn đường kính bên ngoài của phớt để có thể đóng phớt lại. Có nhược điểm là 1 dụng cụ đặc biệt thì chỉ có thể sử dụng cho 1 cỡ trục cũng như phốt mà thôi

Tuy nhiên đối với điều kiện như ở Việt Nam chúng ta thì rất khó để thực hiện phương pháp trên của những nhà sản xuất

Nguyên nhân phải cần thay mới phớt chắn dầu hộp số là gì ?

Vì sử dụng lâu, cao su đã bị lão hóa, mép phốt bị nứt hay lò xo vòng bị tuột, bung hoặc đứt…gây nen hiện tượng rò dầu.

Lúc sửa chữa, thay thế những chi tiết bên trong hộp số (nhông, trục hay ổ bi…) phải cạy phốt cũ ra (sẽ làm biến dạng hoặc hỏng không thể sử dụng lại được), thế nên khi ráp lại hộp số cần phải thay phốt mới.

Nút thông hơi ở trên hộp số bị bít vì bụi bẩn bám lâu ngày hoặc hộp số mới thế nhưng người sử dụng lại quên tháo bỏ vòng cao su dùng để che kín đường thoát hơi ở trên nút thông hơi.

Khi vận hành, vì có ma sát, hộp số nóng lên làm dãn nở khối không khí ở bên trong hộp số, khiến áp suất tăng lên, thổi lật ngược lại mép làm kín của phốt khiến rò rỉ dầu, thế nên phải thay phốt mới.

Cấu tạo của trục vào / trục ra của hộp số thường có bậc (trục đặc) ngay trước vị trí phốt, hoặc trục rỗng ở ngay sát trước vị trí đặt phốt. Thế nên khi đóng phốt vào, nếu không có dụng cụ đặc biệt thì mép phốt sẽ vướng vào vai trục hoặc mặt đầu gây lật mép, hỏng phốt, rò rỉ dầu

Cùng MOTORDIENBAPHA tìm hiểu rõ hơn về 1 số dạng hộp số trục vít bánh vít như Hộp số trục vít , hộp số NMRV, giảm tốc 1 pha, giảm tốc 3 pha,…

Website: https://motordienbapha.com/

Hotline: 0978.35.2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.