Vì sao chúng ta lại cần sử dụng đến đầm rung để làm việc?

Đầm rung

Đầm rung – nghe qua thì có vẻ hơi xa lạ tuy nhiên đây là thiết bị không thể thiếu tại những công trình. Vậy đầm rung là thiết bị như thế nào, có nguyên lý vận hành ra làm sao… để tìm hiểu kỹ hơn về đầm rung thì ta cùng đến với phần bài viết sau nhé

Khái niệm đầm rung là thiết bị như thế nào?

Thiết bị đầm rung
Thiết bị đầm rung

Đầm rung là máy móc thiết bị trong ngành xây dựng, ứng dùng bên trong những công trường có sử dụng đến bê tông. Thiết bị này có chức năng sẽ làm san bằng và làm phẳng mà không để còn bọt khí giúp cho bê tông trở nên kết dính chắc chắn với nhau. Ngay cả khi bề mặt bê tông mịn đã gỡ bỏ khỏi khuôn bê tông. Chúng hiện nay thường được sử dụng cho những công trình cần chịu tải lớn.

Nguyên lý vận hành của đầm rung ra sao?

Đầm rung là thiết bị có kích thước rất đa dạng. Đối với mọi trường hợp đầm bê tông thì thiết bị đều có thể thực hiện việc đầm đến tận dưới cùng của khối bê tông với nhiệm vụ đảm bảo cho toàn bộ khối bê tông được đầm phẳng.

Các phụ kiện của máy hoặc thiết bị của máy sẽ được thực hiện việc lựa chọn dựa trên cơ sở độ dày của khối bê tông lẫn loại bê tông.

Đầm rung sử dụng bộ phận lệch tâm, bộ phận này có thể xoay tối đa lên đến 10.000 lần/ phút. Với nhiệm vụ tác động làm cho những túi khí lớn bên trong khối bê tông nhằm mục đích tản khối bê tông khi bị rung lắc. Đặc biệt đối với khối bê tông ít lỏng khi sử dụng ít nước thì việc sử dụng thiết bị là điều rất cần thiết. Để có thể đảm bảo cho khối bê tông không bị rỗng bởi những bong bóng hoặc có những lỗ hổng.

Kỹ thuật để bạn vận hành đầm rung

Để có thể sử dụng đầm rung bạn cần phải đạt những yêu cầu về mặt kỹ thuật để có thể đảm bảo việc đạt được hiệu quả như mong muốn.

Đầm rung
Đầm rung

Phần đầu của thiết bị luôn luôn phải được đưa từ từ xuống bề mặt bê tông và dần dần kéo ra nhằm tránh việc hình thành nên các bọt khí.

Tuỵệt đối không được kéo đầm rung đi qua vùng bê tông đang làm việc. Vì khi kéo thiết bị qua như thế thì bạn sẽ để lại 1 đường rãnh trên bê tông.

Thời gian đầm mỗi mẻ bê tông sẽ còn tuỳ thuộc vào khối lượng của từng mẻ và từng loại hỗn hợp bê tông. Nhưng thông thường sẽ không mất quá 30 giây để có thể thực hiện việc đầm xong 1 mẻ bê tông.

Vì sao chúng ta lại cần sử dụng đến đầm rung để làm việc?

Ở trrong ngành xây dựng nói chung và trong những hạ mục đổ bê tông nói riêng. Khi thiết kế đổ bê tông những chi tiết bê tông với dạng khối ví dụ như cột, vách hoặc ống cống, dầm cầu … thì cần chúng ta cần phải đổ hỗn hợp bê tông vào những khuôn có sẵn. Sau khi các hỗn hợp đông cứng lại thì tiến hành dỡ khuôn ra ta sẽ được khối bê tông đúng yêu cầu. Thế nhưng với những hạ mục như thế này thì những loại đầm đặc biệt thông dụng ví dụ như máy đầm dùi, đầm cóc hoặc máy đầm bàn sẽ không thể phát huy được hiệu quả trong việc đầm bê tông được. Thế lúc này ta cần sử dụng đầm rung để thực hiện công việc đầm bê tông.

Với việc tạo nên lực rung lắc từ động cơ. Thiết bị này sẽ thực hiện việc làm cho hỗn hợp bê tông bên trong khuôn đúc trở nên chặt xít hơn. Đây được xem là biện pháp để giải thoát bọt khí cũng như việc làm giảm lỗ hổng, để nhanh thoát nước hơn. Giúp cho khối bê tông nhanh chóng đông cứng và làm tăng chất lượng của bê tông sau khi khô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.