Đồ án chi tiết máy hộp giảm tốc

Đồ án chi tiết máy của hộp giảm tốc – Hộp giảm tốc một thiết bị rất quen thuộc đối với chúng ta bởi những lợi ích mà nó đem lại. Thế nhưng hộp giảm tốc có những chi tiết ra sao thì còn khá nhiều người thắc mắc. Bài viết sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu kĩ đồ án chi tiết của máy hộp giảm tốc này nhé

Những chi tiết của hộp số giảm tốc

Đồ án chi tiết máy hộp giảm tốc
Đồ án chi tiết máy hộp giảm tốc

Đầu tiên là chốt cửa thăm hộp giảm tốc :Để mà kiểm tra, quan sát kỹ những chi tiết, bộ phận của động cơ phía bên trong hộp giảm tốc. Và giúp định vị và đổ dầu nhớt vào bên trong hộp giảm tốc một cách chính xác hơn.

  • Vị trí: Lắp trên đỉnh hộp giảm tốc và được đậy kín bằng 1 cái nắp nhựa.

Thứ 2 là nút thông hơi : Để làm giảm đi áp suất cho hộp số giảm tốc và điều chỉnh lượng không khí phía bên trong hộp giảm tốc.

  • Vị trí: Ở bên trên nắp cửa thăm nhớt.

Thứ 3 là nút tháo dầu: Giúp tháo bỏ lượng dầu nhớt cũ hay bẩn và thay vào dầu mới đảm bảo rằng chế độ bôi trơn hộp giảm tốc được thực hiện tốt nhất có thể.

  • Vị trí: Ở đáy bộ phận hộp giảm tốc, khi con ốc này mở ra thì dầu nhớt sẽ chảy ra hết.

Thứ 4 là que thăm dầu : Gíup kiểm tra lượng dầu và tình trạng của dầu trong hộp giảm tốc.

  • Vị trí: Ở mặt bên hộp giảm tốc nhưng nghiêng 1 góc 45 độ với mặt bên, thường sẽ có vỏ bọc ngoài bằng nhựa.

Thứ 5 vòng phớt chắn dầu : Nhằm ngăn không cho dầu mỡ, nhớt của hộp số tràn ra ngoài, ngăn không cho bụi bẩn từ bên ngoài đi vào bên trong hộp số giảm tốc. Thường người ta sẽ chọn loại vòng phớt với hình thang để tương ứng với động cơ.

  • Vị trí :Lắp tại những đầu ló ra của bộ phận hộp giảm tốc.

Thứ 5 là chốt định vị :Để định vị chính xác vị trí chiếc nắp động cơ, chi tiết bulông + hộp giảm tốc. Nhờ vậy, khi ta xiết bulông vào trong những chi tiết máy sẽ an toàn , không làm biến dạng vòng ngoài của ổ, giải quyết tình trạng hư hỏng hay trầy xước ổ.

Thứ 6 là vòng chắn dầu : Nhằm ngăn cách không cho lớp dầu và mỡ tiếp xúc trực tiếp vào nhau. Gíup tránh những phản ứng gây hại với động cơ. Bề rộng vòng cần chắc và có diện tích từ 0,9 mm lọt vào khe hở giữa vỏ hay ống lót với mặt ngoài của vùng ren, thường khoảng hở sẽ là 0,02mm.

Thứ 7 là bulong vòng : là 1 chi tiết hết sức quan trọng với những loại động cơ ở ngành công nghiệp, giao thông vận tải,  kỹ thuật xây dựng, hàng hải,… chúng có hình dạng độc đáo với đầu tròn, thân dài và được chế tạo từ thép không gỉ nên rất bền.

Thứ 8 là bộ truyền động bánh răng : Là cơ cấu truyền chuyển động để motor quay từ  trục này sang  trục khác. Các răng của 2 bánh răng này thường sẽ ăn khớp với nhau theo dạng cứng và khít chặt vào nhau. Vì vậy nên ở giữa chúng sẽ không còn độ trượt nữa nên giúp giữ được tỷ lệ truyền chính xác hơn.

Thứ 9 là bộ truyền trục vít : hay được gọi là bộ truyền trục vít,bánh vít nằm trong hệ thống truyền động răng vít, với sự kết hợp giữa bộ truyền động bánh răng với trục vít. Và còn dùng để truyền chuyển động và công suất của 2 phần trục được đan chéo nhau. Số đo của góc giữa 2 trục có độ lớn rơi vào khoảng 90 độ.

Thứ 10 là bộ truyền ngoài : Thường được bố trí nằm thẳng hoặc nằm nghiêng. Với bộ truyền ngoài có thanh răng phẳng, thì góc nghiêng của nó buộc phải bằng nhau. Bạn còn cần chú ý đến chiều xoắn phần răng trên để sao cho chúng ăn khớp với các thanh răng.

Thứ 11 là trục ra : Đây Là 1 phần của hộp giảm tốc, giúp biến đổi những chuyển động tịnh tiến của piston trong động cơ trở thành chuyển động quay. Và tạo ra mô men quay, kết hợp với sinh công để đưa ra đến bộ phận công tác. Sau đó, nhận năng lượng từ bánh đà và truyền lại cho piston, để sinh công.

Thứ 12 là Ổ lăn (hay gọi là vòng bi) :Bao gồm có bộ phận vành trong, vành ngoài, vòng cách định vị và các viên bi có mặt tại các khoảng cách cố định ở phần giữa cách rãnh các viên bi. Các ổ lăn thường làm vật liệu có hàm lượng carbon crom cao và vòng cách sẽ phải chế tạo bằng thép cứng.

Thứ 13 chính là khớp nối : Là 1 chi tiết bên trong hộp giảm tốc, để liên kết những chi tiết bên trong hộp số với nhau. Nó còn giúp việc truyền động từ chi tiết này sang  chi tiết khác.Chúng còn được xem một bản lề với chức năng là đóng mở các cơ cấu truyền động, và ngăn ngừa sự quá tải, giảm trọng tải động và sai lệch tâm ở những bộ phận nằm giữa các trục nối.

Cuối cùng là vòng đệm : Được làm bằng thép mỏng đặt giữa đai ốc và chi tiết máy ghép. Với tác dụng bảo vệ bề mặt chi tiết máy không bị cào xước khi vặn đai ốc, phân bố đều tải trọng giữa đai ốc với bề mặt chi tiết ghép. Chúng còn có tác dụng làm tăng diện tích tiếp xúc giữa đai ốc với bề mặt chi tiết ghép, và làm giảm hiệu ứng suất dập xuống.

Nơi bán hộp giảm tốc giá rẻ nhất trên thị trường Việt Nam

MOTORDIENBAPA tự tin là nơi cung cấp nguồn hộp giảm tốc đầy đủ và đa dạng nhất thị trường Việt Nam

Kham khảo thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.