Hộp số giảm tốc mini được cấu tạo như thế nào?

Hộp số giảm tốc mini

Hộp số giảm tốc mini là thiết bị chúng ta thường bắt gặp hằng ngày trong cuộc sống. Với nhiều ưu điểm cũng như tính năng ưu việt có thể giúp ích cho con người, nó nghiễm nhiên được ứng dụng phổ biến, rộng rãi. Vậy hộp giảm tốc mini là gì, nó có cấu tạo ra sao, vai trò là gì… Bạn sẽ được biết thêm thông tin về thiết bị này thông qua bài viết sau đây, hãy cùng mình tham khảo qua nhé!

Hộp số giảm tốc mini là gì?

Hộp số giảm tốc mini
Hộp số giảm tốc mini

Hộp số giảm tốc mini (hộp giảm tốc có công suất nhỏ) là một trong hai bộ phận chính cấu thành nên động cơ giảm tốc mini. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản theo kiểu hộp số giảm tốc là một cái hộp bên trong có bộ truyền động sử dụng các bánh răng, trục vít hoặc bánh vít… với mục đích là làm giảm tốc độ của động cơ (2P, 4P, 6P và 8P). Hộp số giảm tốc mini có cấu tạo vỏ làm từ chất liệu thép hoặc nhôm, bên trong có chứa cơ cấu bánh răng truyền động, trục thép, ổ bi, dầu nhớt làm mát – bôi trơn. Được dùng cho những động cơ mini công suất: 400w, 370w, 300w, 250w, 200w, 180w, 140w, 120w, 100w, 90w, 60w, 40w, 30w, 25w và 15w

Cấu tạo của hộp giảm tốc mini như thế nào?

Có cấu tạo cũng khá đơn giản, tương tự hộp giảm tốc thông thường.Chúng bao gồm các bánh răng nghiêng và thằng được sắp xếp ăn khớp với nhau theo một tỷ số truyền nhất định. Khi chúng ta cung cấp nguồn điện cho thiết bị, chúng sẽ tạo ra số vòng quay phù hợp với yêu cầu của người dùng. Dựa vào tính chất công việc, điều kiện môi trường làm việc,… nhà sản xuất sẽ thiết kế ra những dòng phù hợp.

Là hộp số giảm tốc có công suất nhỏ, dùng để làm giảm tốc độ vòng quay của động cơ điện. Trong quá trình lắp ráp, người ta lắp một đầu hộp giảm tốc với động cơ (đai, xích hoặc nối cứng), đầu còn lại sẽ được nối với tải.

Vai trò của hộp số giảm tốc mini

Hộp giảm tốc mini
Hộp giảm tốc mini

Động cơ điện thường bình thường được sản xuất hàng loạt sẽ có tốc độ quay vô cùng lớn. Vậy nên khi ứng dụng chúng vào sản xuất trên thực tế thì sẽ có một vài trường hợp cần đến tốc độ đầu ra nhỏ hơn. Để có thể giảm tốc độ của động cơ sao cho phù hợp với yêu cầu của máy móc, thiết bị điện. Tuy nhiên, việc chế tạo ra động cơ có công suất nhỏ nhằm thỏa mãn yêu cầu sử dụng thì cần chi phí rất cao. Vậy nên, người ta đã chế tạo ra hộp giảm tốc. Bên cạnh đó, ngoài chức năng giúp làm giảm đi tốc độ của động cơ để phù hợp với nhu cầu gia công. Việc sử dụng hộp giảm tốc còn giúp cho tải trọng của động cơ được tăng lên đáng kể.

Bảo dưỡng hộp số giảm tốc mini sao cho hiệu quả?

  • Bạn cần thường xuyên lau chùi, thay dầu nhớt cho thiết bị để có thể kéo dài tuổi thọ, thời gian sử dụng của thiết bị.
  • Đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát để hạn chế tình trạng ăn mòn, gỉ sét xảy ra
  • Hãy thường xuyên kiểm tra lại các linh kiện của thiết bị để có thể phát hiện ra những hỏng hóc, lỗi nhỏ để kịp thời thay thế vè khắc phục.
  • Với những loại đã được sử dụng quá lâu, chúng ta cần thay thế lập tức. Không nên vì tiếc rẻ mà làm cho hiệu quả làm việc, chất lượng vận hành bị đi xuống, gián đoạn.

Ứng dụng của hộp số giảm tốc mini trong đời sống thường ngày

Ứng dụng của hộp số giảm tốc mini
Ứng dụng của hộp số giảm tốc mini
  • Có trong máy sục khí tạo ra oxi cho bể cá, tôm giống
  • Chúng được làm thiết bị quay heo, quay gà, vịt
  • Ứng dụng trong máy làm bún phở
  • Máy làm ra khẩu trang y tế, tạo ra vancine chống dịch bệnh
  • Băng chuyền các món ăn trong hệ thống lẩu băng chuyền tại các nhà hàng, khách sạn
  • Làm đồ chơi cho trẻ em: xe tăng, ô tô, tàu thủy bé…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.